[ad_1]

Bảo dưỡng, bảo trì xe máy thường xuyên là việc làm hết sức cần thiết, giúp xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Dưới đây là một vài hạng mục và kinh nghiệm kiểm tra xế yêu của bạn

Thay dầu nhớt thường xuyên

Dầu nhớt là một phần quan trọng của xe máy, theo đề xuất mức thay dầu nhớt định kỳ là từ 1.000 – 3.000 km. Loại dầu nhớt nên sử dụng tuỳ vào mục đích của chủ xe.

Giá của những loại dầu nhớt trên thị trường cũng rất đa dạng, nhưng bạn nên chọn loại dầu nhớt tốt nhất cho dù giá có cao đi nữa. Gợi ý tốt nhất là thay dầu nhớt theo gợi ý của nhà sản xuất

Lưu ý khi thay dầu nhớt tại nhà:

  • Kiểm tra đầy đủ dụng cụ trước khi thay
  • Nên lót trước thảm, vải phía dưới
  • Xả sạch nhớt cũ
  • Kiểm tra ốc nhớt chặt chẽ trước khi cho nhớt mớt

Thay nước mát

Bên cạnh các dòng xe tay gần như đều đã sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, một vài dòng xe máy cao cấp cũng sữ dụng cách này để giải nhiệt cho động cơ. Nước làm mát cũng là một loại dung dịch quan trọng với xe. Nước mát nên được kiểm tra, châm thêm hoặc tốt nhất thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi xa, đi đèo dốc và các anh em cần chở chở nhiều đồ đạc về quê.

Nước làm mát động cơ được bán tại hầu hết các đại lý xe cũng như các cửa hàng phụ tùng với mức giá khá phù hợp từ 60 – 80 ngàn đồng

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một phần quan trọng nhất trong quá trình di chuyển để đảm bảo sự an toàn. Theo thời gian, các má phanh (bố thắng) sẽ bị hao mòn, việc thay thế, cân chỉnh lại là điều cần thiết và vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, kiểm tra độ hao mòn của lốp xe, độ căng của bánh xe cũng là một yếu tố quan trọng.

Thay mới Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ “hụt hơi”.

Các hãng xe và nhà sản xuất bugi thường khuyến nghị thay mới sau 8.000 đến 10.000 km (hoặc một năm chạy xe) để đảm bảo khả năng đánh lửa, giữ cho động cơ hoạt động ổn định. Các biker cũng nên lựa chọn các loại bugi đúng theo dòng xe để đảm bảo độ bền.

Thay lọc gió xe máy

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu “đói” khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.

Việc lọc gió lâu ngày bị bẩn, vào nước… cũng sẽ khiến xe bị “ì” đồng thời rất tiêu tốn xăng khi chạy. Thông thường, nên thay lọc gió sau mỗi 8.000 – 10.000 km. Ngoài ra, nếu khu vực các bạn sinh sống có không khí ô nhiễm thì cần kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm hơn.

Rửa xe sạch sẽ

Cuối cùng, một chiếc xe sạch sẽ luôn đem đến sự tự tin cho chủ xe vi vu trên phố, đồng thời thường xuyên rửa xe sạch sẽ cũng sẽ đảm bảo tránh xe bị ăn mòn nhiều hoặc các bụi bẩn, bùn đất bám vào phụ tùng, động cơ xe.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *